รีวิว เด็กใหม่ girl from nowhere

รีวิว เด็กใหม่ girl from nowhere

 

 

นับเป็นซีรีส์ของไทยที่มีความแปลกแหวกแนว หนังไทยน่าดู  และมีความน่าสนใจอย่างยิ่งในการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงไปตรงมา กับการวิเคราะห์วิจารณ์สังคม และตีแผ่ สันดานดิบของความเป็นมนุษย์ รวมกับการสร้างตัวละครที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน     ดูหนังออนไลน์  ซึ่งเมื่อแรกฉายก็ทำให้เกิดกระแส “แนนโน๊ะฟรีเวอร์” ไปทั่วประเทศ ความน่าสนใจของซีรีส์เรื่องนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง โปรดติดตามการรีวิว การวิเคราะห์ และความประทับใจในซีรีส์เรื่องนี้ได้เลยครับ  ดูหนังฟรี

 

มันเป็นเรื่องของ แนนโน๊ะ ( คิทตี้ ชิชา อมาตยกุล ) เด็กสาวคนหนึ่ง ที่ดูลึกลับ ไม่มีใครรู้ว่า เธอเป็นใคร มาจากไหนกันแน่ จู่ๆ ก็เข้ามาเป็นเด็กใหม่ ในโรงเรียน เป็นสาวสวย ที่มีบุคลิก มั่นใจ มักพูดจา ตรงไปตรงมารีวิวหนังไทย

 

รีวิว เด็กใหม่ girl from nowhere เนื้อเรื่อง

 

รีวิว เด็กใหม่ girl from nowhere พล๊อตเรื่องคร่าว ๆ ของซีรีส์เด็กใหม่ เป็นเรื่องราวของวัยรุ่นหญิงคนหนึ่ง ที่ไม่มีใครรู้จัก ไม่รู้ว่าเธอมาจากไหน เธอเป็นคนที่มีบุคลิกประหลาด ไว้ผมหน้าม้า ใบหน้าฉาบไปด้วยรอยยิ้มที่มีเลห์กล มีลับลมคมในตลอดเวลา เธอจะย้ายโรงเรียนใหม่ในทุกตอน และมีลีลาการเปิดตัวที่คล้ายกัน กับคำพูดแนะนำตัวว่า “แนนโน๊ะนะคะ”รีวิวหนังไทย

 

แนนโน๊ะ จะมีความสามารถพิเศษในด้านการมองเห็น หรือการหยั่งลึกเข้าไปในจิตใจของผู้คนบางคน ที่มีความอ่อนแอ เปราะบาง หรือบางคนที่พยายามจะกดด้านมืดของตัวเองเอาไว้ แต่ก็พร้อมที่จะระเบิดออกมาได้ทุกเมื่อ หรือคนที่มีความประพฤติ หรือความคิดไม่ถูกไม่ควร

 

และเมื่อแนนโนะเห็นเหยื่อ เธอจะเข้าไปจัดการด้านจิตวิทยากับคนเหล่านั้น ด้วยวิธีการที่เจ็บแสบ หรือบางคนก็จัดการด้วยวิธีแบบโหด ๆ ไปเลย ซึ่งแนนโนะจะจัดการกับคนเหล่านี้อย่างไรบ้าง ก็ขอให้ไปติดตามรับชมต่อเองได้ทาง Netflix ครับ

 

 

รีวิว เด็กใหม่ girl from nowhere

 

 

 

ประเด็นสำคัญ

 

เด็กใหม่ นับเป็นซีรีส์ไทยที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก และเป็นกระแสทันทีนับตั้งแต่ฉายตอนที่ 1 ซึ่งเป็นเรื่องราวของเด็กสาวที่ย้ายเข้ามาใหม่ในโรงเรียนแห่ง สามารถจัดการกับครูจอมหื่นได้อย่างเจ็บแสบ

ซึ่งเป็นตอนที่เปิดตัวแนนโน๊ะ หญิงสาวที่มีบุคลิกแรง มีความชัดเจน และมีความมุ่งมั่นในการกระทำอะไรบางอย่างให้เกิดผลสำเร็จ

 

ซึ่งในตอนนี้ค่อนข้างมีความรุนแรง และแสดงให้เห็นถึงวิธีการจัดการของแนนโนะที่เจ็บแสบมาก เชื่อว่าหากใครได้ดูตอนที่ 1 ก็จะต้องติดกับของแนนโน๊ะอย่างแน่นอน แล้วมันจะดึงให้เราดูไปจนจบทั้งซีซั่นได้ทันที

 

แนนโน๊ะได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นอย่างชัดเจน และรวดเร็ว เพราะหนังทั้งหมดมันสื่อถึงความเป็นวัยรุ่น มันสื่อถึงภาวะความไม่มั่นคงทางจิตใจของวัยรุ่น

 

มันสื่อถึงภาวะความอิจฉา ความอยากได้อยาก มีอยากเป็น อยากเด่น อยากดัง อยากมีตัวตนของวัยรุ่น และก็ยังสะท้อนให้เห็นถึงบริบทต่าง ๆ ของวัยรุ่น เช่นความรักของครอบครัว ความรักของเพื่อน ปัญหาครูกับนักเรียน ปัญหาระบบการศึกษา

บทสนทนาก็ใช้ภาษาแบบวัยรุ่น ใช้คำว่า “มึง-กู” และด่ากันแบบไม่ต้องเกรงใจ บางคนก็ด่าครูแบบเจ็บ ๆ บางคนก็แก้แค้นสถานศึกษาแบบเจ็บแสบ

 

สิ่งนี้มันทำให้วัยรุ่นเมื่อดูซีรีส์เรื่องนี้แล้ว ก็เหมือนกับว่ าซีรีส์นี้ได้พูดแทนพวกเขาในทุกประเด็น ด่าแทนพวกเขาในทุกประเด็น ดูแล้วก็มีความสะใจวัยรุ่นไม่น้อย

เรื่องย่อแนนโน๊ะซีซั่น 1
รีวิว เด็กใหม่ girl from nowhere

 

 

 

เขาทำให้เราเห็นว่าซีรีส์เรื่องนี้ กล้านำเสนอในสิ่งที่ซีรีส์อื่นไม่ค่อยกล้าทำนัก เช่นการนำเสนอเรื่องเพศ การใช้คำพูดที่รุนแรง การกระทำที่รุนแรงที่ส่งผลต่ออารมณ์ และจิตใจของคนดูอย่างชัดเจน แล้วมันตรงกับใจคนดู ซึ่งเนื้อหาหลายตอนนั้น มันก็คือภาพสะท้อนที่เกิดขึ้นจริงในสังคมไทย

 

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวการบูลลี่ในสังคมวัยรุ่น เรื่องการคล้อยตามในกระแสข่าวของ Social Media เรื่องราวความโสมมของระบบการศึกษา เรื่องราวความแตกร้าวในครอบครัว และที่สำคัญก็คือความดัดจริตภายในจิตใจของมนุษย์ และมันก็มีอยู่ในสังคมไทยอย่างแท้จริง

 

เราทุกคนต่างรับรู้ ต่างเห็นว่ามี แต่เราก็ปล่อยมันผ่านไป เราทนกับมันทั้ง ๆ ที่มันเป็นสิ่งที่ผิด บางครั้งเราก็ยอมรับมันและทำตาม ๆ กัน และเมื่อซีรีส์ที่นำเสนอในแง่มุมที่มีความชัดเจนขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจ ที่จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอย่างรวดเร็ว  แนนโน๊ะ นักแสดงทั้งหมด

 

ความโดดเด่นของซีรีส์ คือการจัดการกับบุคคลต่าง ๆ ของแนนโน๊ะ ที่มีวิธีที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละพฤติกรรมบุคคล หรือสันดานดิบของแต่ละคน

 

บางตอนมีลักษณะแบบเอาคืน บางตอนมีลักษณะแบบแก้แค้น บางตอนก็ทำให้เห็นในแบบลักษณะของการเตือน บางตอนก็มีความรุนแรงมากในการลงโทษ บางตอนก็ดูโหดร้าย บางตอนก็ดูหวานแหวว การสลับไปสลับมาโดยการเปลี่ยนแปลงวิธีการของแนนโนะนั้น มันทำให้ซีรี่ย์เรื่องนี้ ปรับสมดุลอารมณ์ของคนดูตลอด 13 ตอนได้ดี มันไม่ได้เริ่มต้นจากเบาไปหาหนัก แต่มันสลับกันไปเบาบ้างหนักบ้าง

 

แต่ละตอนจะมีความสนุกแตกต่างกัน เชื่อว่าหลายคนที่ได้ดู ก็จะต้องตั้งตาว่า ในแต่ละตอนว่าแนนโน๊ะจะมีวิธีการจัดการกับคนยังไง เธอจะกระชากความดัดจริตของมนุษย์ออกมาได้มากน้อยแค่ไหน และมันจะดำเนินเรื่องอย่างไร ซึ่งถือว่า ทุกตอนนี้ความสนุกไม่แพ้กัน

 

แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ แนนโนะเป็นใคร เชื่อว่าทุกคนก็ต้องตั้งคำถามกับประเด็นนี้ แล้วก็ตีความไปต่างอๆนานา อาจเป็นคนธรรมดา ผี ปีศาจ หรือซาตาน หรือจิตใต้สำนึกด้านมืดของมนุษย์ หรือด้านมืดของสังคม หรืออีโก้ หรืออาจเป็นสัญลักษณ์ของกิเลสตัณหา ราคะ ซึ่งเป็นได้ทั้งหมด ความเป็นตัวตนของแนนโน๊ะ ก็เปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของตัวละครที่แนนโน๊ะจะไปจัดการ  เรื่องย่อแนนโน๊ะซีซั่น 2

รีวิว เด็กใหม่ girl from nowhere

 

แนนโน๊ะคือใคร ฆ่ายังไงก็ไม่ตาย เอาไปฝังดินก็แล้ว ตกจากตึกสูงก็แล้ว ก็ยังไม่ตาย ย้ายโรงเรียนทุกตอน วิธีการจัดการกับผู้คนหลายตอนก็มีความประหลาดมาก บางตอนออกไปทางแฟนตาซีด้วยซ้ำ นี่แหละคือน่าสนใจของตัวละครนี้

 

ความคิดส่วนตัวของผม แนนโน๊ะมีความใกล้เคียงกับซาตานมากที่สุด เพราะพฤติกรรมของเธอนั้นชอบทดสอบมนุษย์ โดยเฉพาะการทดสอบในด้านจิตใจ ชอบค้นหาด้านมืดของมนุษย์ และก็ล่อลวงมนุษย์ให้ทำบาป ทั้ง ๆ ที่มนุษย์คนนั้นก็พยายามข่มเอาไว้แล้ว แต่แนนโน๊ะก็จะไปขุดขึ้นมาจนได้ และจัดการกับบุคคลนั้นอย่างสาสม

 

แนนโน๊ะจะเล่นกับคนที่มีความเปราะบางทางด้านจิตใจ ทำให้คนหลายคนเผยด้านมืดของตัวเองออกมา โดยที่เธอจะเข้าไปยุยง เสนอแนวทาง หรือปั่นกระบวนการทางความคิด หาใครที่มีจิตใจไม่มั่นคงเพียงพอ ไม่ยึดมั่นในความดีของตัวเองเพียงพอ ก็จะทำให้คนนั้นระเบิดกิเลศของตนเองออกมาอย่างเต็มที่

 

และเชื่อไหมว่า แนนโน๊ะไม่ได้ทำร้าย ทำลายใครด้วยน้ำมือของเธอเลย บุคคลต่าง ๆ ที่เธอเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ล้วนแต่ทำร้าย ทำลายตัวเอง ด้วยน้ำมือและสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจของตัวเองทั้งสิ้น

 

แนนโน๊ะรู้ว่าคนเรามีทั้งด้านสว่างและด้านมืด ไม่มีใครหรอกจะดีงามไปหมด ซึ่งคนที่เขาดีนั้น เขาก็แค่ใช้ด้านสว่างกดด้านมืดเอาไว้ ให้อยู่ในที่ที่มันควรอยู่ ให้อยู่ในกรอบของสังคม สมกับคำว่าเป็นคนดี แต่คนดีอาจไม่ดีจริง ถ้ามีความคิดที่เลวร้ายแฝงอยู่ แล้วถ้าเธอเห็นเธอจะดึงสิ่งนี้ออกมา

 

แต่ก็ใช่ว่าแนนโน๊ะ จะเป็นคนที่มีความโหดร้ายเสมอไป บ่อยครั้ง แม้เธอจะให้โทษกับบุคคลต่าง ๆ แต่ก็มีอยู่บางครั้งที่เธอต้องการ จะให้คนกลับตัวกลับใจ ให้โอกาสกับคนกลับตัว ตอนนี้ทำให้แนนโน๊ะเปลี่ยนจากซาตานกลายเป็นนางฟ้าเลยทันทีครับ  แนนโน๊ะ 2 นักแสดงทั้งหมด

 

 

 

ตัวละคร

อีกหนึ่งอย่างที่ทำให้ซีรี่ส์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จมาก ๆ ก็คือ การสร้างบุคลิกของตัวละครที่มีความชัดเจน ตัวละครที่จะสร้างคำถามกับสังคม ตัวละครที่ตอบคำถามของสังคม เป็นตัวละครที่จัดระเบียบสังคมนี้ ในแบบที่ใครหลายคนมีความคิดว่าอยากจะจัดการ นั่นก็คือตัวแนนโน๊ะนั่นเอง

 

แนนโน๊ะจะทำหน้าที่สื่อสารกับคนดูโดยตรง ตั้งคำถามกับคนดูโดยตรง และก็เปิดโอกาสให้คนดูตอบคำถามแบบปลายเปิด

 

แนนโน๊ะมีบุคลิกที่ชัดเจนมาก นัยน์ตาแฝงเลศนัย รอยยิ้มของเธอแฝงไว้ด้วยความไม่ไว้วางใจ พฤติกรรมและการกระทำของเธอนั้น มันสะท้อนภาพความดัดจริตของมนุษย์ออกมาได้อย่างชัดเจนมาก ๆ ส่วนตัวแล้ว ผมขอยกย่องว่านี่คือการออกแบบตัวละครที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดครั้งหนึ่งของวงการบันเทิงไทยเลยทีเดียว

 

แต่มันจะประสบความสำเร็จไปไม่ได้เลย หากขาดคนที่จะมารับบทเป็นแนนโน๊ะ ซึ่งก็คือ น้องคิทตี้-ชิชา อมาตยกุล เธอถ่ายทอดทุกอย่างของความเป็นแนนโน๊ะได้ออกมาอย่างชัดเจน ฝีมือเธอเก่งกาจอย่างที่สุด ในแบบที่ตัวละครนี้จะเป็นได้

 

บอกเลยว่าหากมีการทำซ้ำหรือทำใหม่ในอนาคต ผมก็มองไม่เห็นว่าจะมีใครมารับบทนี้ได้เหมือนเธอ หรือหากมีคนมารับบทนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะดีเท่าเธอหรือไม่ ขอชื่นชมจากใจจริงครับ

 

นักแสดงประกอบเกือบทั้งหมดของเรื่อง ทางทีมสร้างเข้าก็ใช้เด็กใหม่แทบทั้งหมด หลายคนเราไม่รู้จักหน้าตาเลย บางคนก็จะออกมาให้เราเห็นในโฆษณาบ้างเล็กน้อย ส่วนตัวแล้วผมว่านี่คือสิ่งดี มันทำให้เราไม่ยึดติดกับภาพพจน์ของคนที่มาแสดง มันทำให้เราไม่รู้ว่าใครจะเป็นยังไง หลายคนเล่นดีแบบใช้ได้เลย ก็ถือว่าเป็นคลื่นใหม่ที่น่าจับตา

 

บทบาทที่การต้องใช้ทักษะในการแสดงสูงมาก ๆ เขาก็ยังใช้บริการของนักแสดงแสดงรุ่นเก่า เพื่อมาทำให้ซีรีส์ในแต่ละตอนนั้นมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เช่น

 

Ep. 4 ตอน Hi-so แสดงโดย เบสท์ ณัฐสิทธิ์ นักแสดงวัยรุ่นมากคุณภาพ การันตีฝีมือการแสดงคือรางวัลสุพรรณหงส์ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม มารับบทเป็นเด็กนักเรียนที่ทำตัวเป็นคนไฮโซ ซึ่งเขาก็แสดงบทบาทให้ได้อย่างยอดเยี่ยม

 

Ep. 9 ตอน กับดัก ซีรีส์ใช้บริการของ โอ อนุชิต นักแสดงมากความสามารถ การันตีฝีมือคือรางวัลสุพรรณหงส์สมทบชายยอดเยี่ยม และรางวัลอีกมากมาย เขามารับบทเป็นครู ที่ต้องติดอยู่ในห้องกับนักเรียน เขาสามารถสะท้อนภาพของครู ที่ถูกเด็กนักเรียนตั้งคำถามถึงบทบาทของครูได้อย่างดีเยี่ยม

 

Ep.10 ตอน ขอบคุณค่ะคุณครู แสดงโดยคลาวเดีย จักรพันธุ์ ณ อยุธยา นี่คือหนึ่งในนักแสดงที่มากความสามารถ มารับบทเป็นครู ที่ต้องการให้ระบบการศึกษาไทยดีขึ้น แต่เธอก็ต้องแบกรับอะไรไว้หลายอย่าง โดยเฉพาะความแตกร้าวในชีวิตคู่ของเธอ สำหรับนักแสดงคนนี้ผมถือว่าเป็น The Best ของนักแสดงรับเชิญในเรื่องนี้เลย

 

Ep. 11 ตอน The rank แสดงโดยป๊อก ปิยธิดา เรื่องนี้แม้ว่าเธอจะไม่ได้แสดงฝีมือมากนัก แต่รอยยิ้ม ใบหน้า ลีลาการพูด และน้ำเสีย มันก็เป็นการสร้างให้ซีรีส์ตอนนี้มีความสมบูรณ์และลงตัวมาก

 

และโดยส่วนตัวของผมแล้ว ซีรีส์เด็กใหม่ที่ใช้นักแสดงรุ่นเก่ามานำแสดงในบาลงตอน ผมถือว่าเป็นหนึ่งตอนที่ดีที่สุดของซีรีส์ทั้งหทดเลยทีเดียว

 

 

รีวิว เด็กใหม่ girl from nowhere ความรู้สึกหลังดู

 

  รีวิว เด็กใหม่ girl from nowhere  เด็กใหม่ ซีซั่น 1 ซีรีส์เรื่องนี้ กล้านำเสนอ ในสิ่งที่ ซีรีส์อื่น ไม่ค่อยกล้าทำนัก เช่น การนำเสนอ เรื่องเพศ การใช้คำพูด ที่รุนแรง การกระทำที่รุนแรง ที่ส่งผลต่ออารมณ์ และจิตใจ ของคนดู อย่างชัดเจน
แต่มันก็ตรงใจคนดู ซึ่งเนื้อหา หลายตอนนั้น มันก็คือ ภาพสะท้อน ที่เกิดขึ้นจริง ในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องราวการบูลลี่ ในสังคมวัยรุ่น เรื่องการคล้อยตาม ในกระแสข่าวของ Social Media
เรื่องราวความโสมม ของระบบการศึกษา เรื่องราวความแตกร้าว ในครอบครัว และที่สำคัญ ก็คือ ความดัดจริตภายในจิตใจ ของมนุษย์ และมัน ก็มีอยู่ ในสังคมไทย อย่างแท้จริง
ความโดดเด่น ของซีรีส์ คือการจัดการ กับบุคคลต่าง ๆ ของแนนโน๊ะ ที่มีวิธี ที่แตกต่าง กันออกไป ตามแต่ละพฤติกรรม บุคคล หรือสันดานดิบ ของแต่ละคน
บางตอน มีลักษณะ แบบเอาคืน บางตอน มีลักษณะ แบบแก้แค้น บางตอน ก็ทำให้เห็น ในแบบ ลักษณะของการเตือน บางตอน ก็มีความรุนแรงมาก ในการลงโทษ บางตอน ก็ดูโหดร้าย บางตอน ก็ดูหวานแหวว
การสลับไป สลับมา โดยการ เปลี่ยนแปลง วิธีการ ของแนนโนะ นั้น มันทำให้ ซีรี่ย์เรื่องนี้ ปรับสมดุล อารมณ์ของคนดู ตลอด 13 ตอน ได้ดี มันไม่ได้ เริ่มต้น จากเบา ไปหาหนัก แต่มัน สลับกันไป เบาบ้าง หนักบ้าง
แต่ละตอน จะมีความสนุก แตกต่างกัน เชื่อว่าหลายคน ที่ได้ดู ก็จะต้อง ตั้งตาดูว่า ในแต่ละตอน แนนโน๊ะ จะมีวิธีการ จัดการ กับคนยังไง เธอจะกระชาก ความดัดจริต ของมนุษย์ ออกมา ได้มากน้อย แค่ไหน และจะดำเนินเรื่อง อย่างไร
แต่ประเด็น ที่สำคัญ ที่สุดคือ แนนโนะ เป็นใคร ทุกคน จะตั้งคำถาม กับประเด็นนี้ แล้วก็ ตีความ ไปต่างๆนานา อาจเป็นคนธรรมดา ผี ปีศาจ หรือซาตาน
สรุปภาพรวม
ยอมรับในความกล้านำเสนอเรื่องราว พลอตเรื่องและมุมมองใหม่ๆ ให้กับวงการซีรีส์ไทยเลยฮะ สำหรับ เด็กใหม่ ซีซั่น 1 โดยรวมถือว่าเดินเรื่องได้สนุก และน่าติดตามมากๆ
ซึ่งข้อดีอย่างหนึ่งของซีรีส์ชุดนี้ก็คือ เป็นซีรีส์แบบจบในตอน แต่ละตอนไม่ได้มีความเกี่ยวเนื่องกัน และตลอดทั้งซีซั่นก็ไม่ได้มีการบอกเล่าที่มาที่ไปของตัวละคร แนนโนะ เลย ว่าเธอเป็นใคร มาจากไหน ต้องการอะไร และทำอะไรได้บ้าง จึงทำให้คนดูไม่จำเป็นต้องดูให้ครบทุกตอนก็ได้ หรือจะเลือกดูสลับตอนกันอย่างไรก็ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *