รีวิว ฉลาดเกมส์โกง (2560)

รีวิว ฉลาดเกมส์โกง (2560)

 

 

 

ฉลาดเกมส์โกง (อังกฤษ: Bad Genius) หนังไทยน่าดู  เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี 2560 แนวจารกรรม-ระทึกขวัญ    ดูหนังออนไลน์   ร่วมเขียนบทและกำกับโดย นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้มีชื่อเสียงจากผลงาน เคาท์ดาวน์ นำแสดงโดย ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง, ชานน สันตินธรกุล, อิษยา ฮอสุวรรณ และ ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ ดูหนังฟรี

 

‘ฉลาดเกมส์โกง’ หนังไทยเรื่องใหม่จาก GDH ที่แค่เข้าฉายวันแรกก็ได้รับเสียงตอบรับชื่นชมอย่างล้นหลาม ซึ่งจากที่ไปดูก็สนุกและตื่นเต้นตลอดทั้งเรื่อง แถมยังมีบทที่แตกต่างและสร้างออกมาได้เท่มากๆ ทุกจังหวะระหว่างที่ดูเหมือนดูหนังแอคชั่นมากกว่าหนังวัยรุ่นโกงข้อสอบซะอีก ถือเป็นหนังในช่วงนี้ที่ไม่อยากให้ใครต้องพลาดด้วยประการทั้งปวง มีสิบให้สิบ มีร้อยให้ร้อย !รีวิวหนังไทย

 

รีวิว ฉลาดเกมส์โกง (2560) เรื่องย่อ 

รีวิว ฉลาดเกมส์โกง (2560) เป็นเรื่องของ ลิน เด็กอัจฉริยะที่เพิ่งย้ายมาเข้าเป็นนักเรียนทุนของโรงเรียนเอกชน แต่ด้วยความที่พ่อของเธอต้องเสียค่าแป๊ะเจี๊ยะแพงมากเพื่อให้เธอได้เรียนอยู่ในโรงเรียนนี้

ลิน เด็กสาวที่มีระบบความคิดแตกต่างจากเด็กในรุ่นเดียวกันจึงได้ปิ๊งไอเดียระบบการลอกข้อสอบขึ้นมา โดยใช้สัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อแทน ก ข ค และ ง

ลินทำเงินได้มหาศาลจากการให้เพื่อนลอกข้อสอบนี้ แต่มันยังไม่หยุดแค่นั้นเมื่อเธอต้องการที่จะโกงข้อสอบ STIC ซึ่งเป็นข้อสอบระดับโลกที่จะจัดสอบพร้อมๆ กับทุกประเทศ ทำให้นี่จึงเป็นความเสี่ยงครั้งรุนแรงที่สุดที่เธอต้องเจอ และเธอทำด้วยตัวคนเดียวไม่ได้ แบงค์ (เด็กเรียนทุน ที่เกลียดการโกงที่สุด) จึงต้องเข้ามามีส่วนในมหากาพย์การโกงข้อสอบของเธอรีวิวหนังไทย

 

 

 

 

เนื้อเรื่อง

ลิน (ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง) นักเรียนผลการเรียนดีที่มักจะแอบบอกคำตอบให้กับเพื่อนสนิทอย่าง เกรซ (อิษยา ฮอสุวรรณ) อยู่เสมอเพราะเธอเป็นนักเรียนสายกิจกรรมที่ไม่ค่อยจะมีความสามารถในด้านนี้สักเท่าไหร่ นอกจากเกรซแล้วยังมี พัฒน์ (ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ) นักเรียนบ้านรวยที่สามารถซื้อทุกอย่างได้ด้วยเงิน หลังจากนั้นลินใช้โอกาศนี้ในการสร้างธุรกิจโกงข้อสอบขึ้นมา และธุรกิจก็ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก จนกระทั่งการสอบครั้งสำคัญใกล้เข้ามา ธุรกิจและเงินเดิมพันที่สูงขึ้นทำให้ลินไม่สามารถปฏิบัติภารกิจนี้ได้ด้วยตัวคนเดียว เธอจึงชักชวน แบงค์ (ชานน สันตินธรกุล) นักเรียนหนุมผู้อยู่ในกฎและไม่เคยคิดจะทำผิดกฎหมายมาก่อนมาร่วมปฏิบัติภารกิจนี้กับเธอและทั้งคู่จึงเดินทางไปสอบในประเทศที่เวลาเดินเร็วกว่าไทย พร้อมกับเผชิญความเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อเอาคำตอบกลับมาให้กับลูกค้า

 

บอกเลยว่าว้าวและอึ้งกับความความฉลาดที่คิดไม่ถึงของลินและแบงค์สุด ๆ ทั้งความเรียลและความกดดันต่าง ๆ ของตัวละครส่งผลให้เรารู้สึกกดดันจนหายใจไม่ทั่วท้อง ยิ่งฉากที่ลินและแบงค์ไปสอบที่ต่างประเทศและกำลังจะโดนจับได้นี่เราลุ้นจนเกือบลืมหายใจเลยค่ะ นอกจากบทบาทดีแล้วนักแสดงก็ยังเข้าถึงบทและแสดงออกมาได้ไหลลื่นสมจริงสุด ๆ

 

 

หนังได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง

เบื้องหลังก่อนมาเป็น “ฉลาดเกมส์โกง” ที่ทำเอาผู้ชมตื่นเต้นไปในทุกจังหวะนั้น เกิดจากโปรเจกต์ที่พี่เก้ง–จิระ ส่งต่อให้กับ ‘บาส–นัฐวุฒิ พูนพิริยะ’ (ผู้กำกับสุดหล่อ) โดยได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงของเด็กกลุ่มหนึ่งที่ใช้ความต่างเวลาในการโกงข้อสอบระดับโลก (ไม่ใช่เด็กไทยนะ) จนเป็นเรื่องราวที่โด่งดังขึ้นมาช่วงหนึ่ง

และเมื่อได้โจทย์มา พี่บาสก็เอามาปรับให้เข้ากับสภาพสังคมแบบไทยๆ จนออกมาเข้มข้นและรับประกันว่าใครดูก็ต้องชอบ

 

 

 

ไม่ใช่แค่โกงข้อสอบ แต่มันพูดถึงการโกงที่เกิดในสังคม

“ประเด็นใหญ่ๆ มันคือเรื่องการโกงในสังคมปัจจุบัน ประเด็นที่โขลกลงมาในหนังก็คือ มันพูดถึงเด็กวัยรุ่น ซึ่งสนามแห่งการโกงของเด็กวัยรุ่นมันไปไหนได้ไม่ไกลเท่าไหร่นอกจากโรงเรียน ก็เลยหยิบยกเรื่องการโกงข้อสอบมาเป็นประเด็นหลักของหนัง” บทสัมภาษณ์ นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับหนังเรื่อง ‘ฉลาดเกมส์โกง’ จากนิตยสาร FILMAX ฉบับที่ 118 ประจำเดือน เมษายน 2560

จากที่ได้ชมนั้นจะรู้ได้เลยว่าทุกฉากทุกตอน มันสะท้อนอะไรที่ไปไกลกว่าห้องสอบ จะว่าง่ายๆ ก็คือมันการพูดถึงทัศนคติของคนโกงมากกว่าการโกง เลยยิ่งน่ากลัวเพราะคนที่มีความคิดว่า ‘การโกงไม่ผิดหรอก’ วันหนึ่งเขาก็จะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความคิดแบบเดิม แล้วสังคมเราจะต้องมีคนที่มีชุดความคิดแบบนี้เยอะแค่ไหนกันเชียวล่ะ ?

 

รีวิว ฉลาดเกมส์โกง (2560)

 

 

นักแสดง

 

ต้องยกเครดิตให้นักแสดงทุกคนในเรื่องนี้ที่แสดงฝีมือออกมาได้ระดับโปรมากๆ  ‘ออกแบบ’ นางเอกหน้าใหม่ของเรื่องมี character ที่น่าสนใจมาก แค่ทำหน้านิ่งๆ ก็รู้สึกว่ามีพลังงานความโหดบางอย่างถูกส่งออกมาสู่คนดูทำให้เราเชื่อไปเลยว่าคนคนนี้คือตัวละครอย่างที่หนังอยากให้เราคิดตาม

นอกจากนี้นักแสดงอีกหลายๆ คนที่เราอาจเคยเห็นจากซีรีส์ฮอร์โมนส์มาบ้างแล้ว ในหนังเรื่องนี้ก็สามารถฉีกบทเก่าแล้วทำให้เราตื่นเต้นได้อีกครั้งเหมือนกำลังดูนักแสดงหน้าใหม่ทั้งเรื่อง อย่างเช่น ‘นน’ ที่ต้องรับบทเป็นเด็กเรียนดีผู้ซื่อสัตย์ ก็ดีไซน์บุคลิกออกมาได้โคตรจะเจ๋ง หรือจะเป็น ‘เจมส์’ ที่ถึงแม้จะเล่นเป็นคนเจ้าเล่ห์ๆ อย่างที่ได้รับบทมาตลอด แต่ในเรื่องนี้เจมส์ก็ทำได้ดีมากๆ และฉายเสน่ห์ออกมาสุดๆ

 

 

ตัวละครที่ได้รับการหล่อหลอมที่ไม่ดีจากสังคม

ใครที่ดูมาแล้วคงเห็นว่าตัวละครแต่ละตัวมีฐานะทางสังคมที่แตกต่างกันอย่างไรและส่งผลต่อตัวละครนั้นยังไง

 

ลิน อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง เป็นคนที่มีความสามารถ เก่ง ฉลาด  ในฐานะผู้ชมก็คงเห็นสิ่งที่ตัวละครนี้ได้รับ การเอารัดเอาเปรียบจากโรงเรียน ความกดดัน ความคาดหวังจากคนอื่น จนทำให้เด็กมัธยมปลายคนหนึ่ง เลือกนำความรู้มาใช้ในทางที่ผิด เพราะความแค้นในใจเล็ก ๆ ที่มีต่อสังคม

ทำให้ตกเป็น”เครื่องมือ”ของลูกคนฐานะร่ำรวยอย่างแบ้งค์ และ เกรซ ที่ก็ถูกคาดหวังและแรงกดดันจากพ่อแม่เช่นกัน เพื่อที่จะได้ไปเรียนต่อเมืองนอก

ไปจนถึง ตัวละครที่ดูซื่อ ๆ อย่าง แบงค์ ต้องช่วยเหลือพ่อแม่โดยการทำงานให้หนัก ใช้ความสามารถของตนแลกกับการได้ทุนเรียนดี ๆ หรือความโลภที่จะได้มีเงินร่ำรวยเพื่อยกระดับฐานะครอบครัว จนนำไปสู่การโกงข้อสอบ

เรื่องของตัวละครที่มีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกัน ไม่ได้มีอยู่ในภาพยนตร์เช่นนี้ แต่ในโลกความจริงมีเด็กที่ขาดโอกาสหรือไม่ได้รับการสอนที่ดีอีกมากมาย

 

 

รีวิว ฉลาดเกมส์โกง (2560) ความรู้สึกหลังดู

รีวิว ฉลาดเกมส์โกง (2560)

 

 

รีวิว ฉลาดเกมส์โกง (2560)   ด้วยความที่หนังค่อนข้างเล่นสเกลใหญ่ ชื่นชมงานภาพ และเกรดสีที่ทำออกมาได้มีความดาร์ก แต่ยังดูมีความยิ่งใหญ่แทรกอยู่ในนั้น การตัดต่อที่ทำให้เราสามารถตื่นเต้นและลุ้นไปกับฉากโกงข้อสอบในภาพยนตร์ บวกกับ soundtrack ที่ชักนำอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

 

แต่ถึงยังไงก็ตาม อย่างที่บอกไปว่าหนังค่อนข้างเล่นสเกลใหญ่ ทำให้มี ”ความไม่สมเหตุสมผล” อยู่พอสมควร ความคิดของตัวละครค่อนข้างมีมุมมองที่แปลกหรือ ”ตลก” ไปในบางช่วง แต่ด้วยข้อดีที่กล่าวมา ก็พอจะมองข้ามข้อเสียเหล่านี้ได้

 

 

การตัดต่อและถ่ายทำอย่างกับหนังฮอลลีวู้ด

ถ้าคุณคิดว่าหนังเรื่องนี้จะต้องมุ้งมิ้งเหมือนวัยรุ่นในโรงเรียนทั่วไป.. คุณคิดผิดแล้ว เพราะหนังเรื่องนี้ทะยานข้ามอีกสเต็ปของหนังไทย การตัดต่อและเทคนิคถ่ายทำต่างๆ ออกมาได้อย่างโคตรจะโหด สัญญะต่างๆ ในหนังก็คิดออกมารวมกับมุมกล้องต่างๆ ได้อย่างมีชั้นเชิง จะให้บอกว่าฉากไหนก็คงไม่ได้เดี๋ยวกลายเป็นการสปอยล์ เพราะงั้นก็รีบไปดูแล้วมาเม้าท์กัน

 

ที่หล่อกว่าพระเอกก็คือผู้กำกับ

รีวิวส่วนนี้ของสนองนี้ดตัวเอง คือจากที่ดูหนังรอบสื่อมาก็หลายเรื่อง เจอผู้กำกับมาก็หลายคน แต่กับพี่บาส คือเขาดูเท่มากๆ ไม่แปลกใจเลยที่จะทำผลงานเจ๋งๆ แบบนี้ออกมาให้เราได้ชมกัน

 

 

รีวิว ฉลาดเกมส์โกง (2560)

 

 

สรุปภาพรวม

เป็นหนัง GDH ที่ทำออกมาได้แมส มีจังหวะตลก และน่าตื่นเต้นครบสูตร.. แต่ว่า! มันเป็นหนัง GDH ที่ไม่เหมือนเรื่องอื่นๆ ที่เคยมี เพราะถึงจะดูแมสแต่ทำออกมาเท่และแตกต่างมากๆ เป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่าหนังไทยไม่จำเป็นต้องเป็นหนังตลกจ๋าถึงจะสนุก

นักแสดงทุกคนคุณภาพเต็มเปี่ยม น่าสนใจและมีลุ้นได้รางวัลกันเกือบทุกบทบาท

บทเขียนออกมาได้มีชั้นเชิงมีการทำการบ้าน ค้นหาอุดทุกเรื่องจนลงตัว Perfect !

การถ่ายทำและตัดต่อทำออกมาได้น่าสนใจมาก ไม่มีจังหวะให้ได้เบื่อเลย

เป็นหนังที่ดูแปปเดียวจบเพราะตื่นเต้นปนลุ้นไปจนลืมเวลา

แม้กระทั่งเพลงและดนตรีประกอบเองก็ใส่มาได้แบบไม่ยัดเยียดคนดู เป็นความลงตัวมากๆ

หนังแสดงเซ้นส์ความขี้เล่นและกวนๆ ของผู้จัดทำ แต่ออกมาแบบไม่ล้นจนกลายเป็นหนังตลก

ถือว่าคุ้มค่าที่สุดในการดูหนังช่วงนี้ ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

ฉลาดเกม(ส์)โกง ฉุด MEAN หนังไทยให้สูงขึ้น?

ในส่วนของความน่าดู เราจะไม่พูดเยอะ เพราะหลายเสียงรีวิวและคำวิจารณ์จากผู้ชมรอบสื่อมวลชนและรอบพิเศษต่างออกมาในทิศทางบวกกันแทบทุกคนกันอยู่แล้ว แม้แต่เราเอง… ซึ่งปกติก็ไม่ค่อยถูกจริตกับหนังหลายเรื่องของค่ายนี้ เรายังรู้สึกไปในเชิงบวกและไม่ผิดหวังกับ ฉลาดเกมส์โกง

 

ฉลาดเกมส์โกง เป็นหนังไทยคุณภาพเกรด A ทั้งการกำกับ บทภาพยนตร์ การตัดต่อ การถ่ายภาพ จนถึงการแสดง ฯลฯ เรียกว่าสู้ระดับอินเตอร์เนชั่นแนลได้สบาย ๆ ในส่วนของความบันเทิงก็สนุก ทั้งพาร์ททริลเลอร์ และมุกตลกที่ทัชจริงอะไรจริง และไหนจะตลกร้ายอีก ฯลฯ แต่ถ้าให้เกรดว่าสนุกแค่ไหนก็คงพูดยาก เอาเป็นว่าแต่ละคนดูเทรลเลอร์แล้วรู้สึกว่าเขาตัดเทรลเลอร์มาสนุกแค่ไหน ก็คูณสิบไป เพราะหนังเต็มสนุกกว่าเทรลเลอร์นั้นสิบเท่า

 

เช่นเดียวกับตัวละครทั้งหลาย… ฉลาดเกมส์โกง มีความทะเยอะทะยาน มีความพยายามในการผูกเรื่องผูกสถานการณ์ และมีชั้นเชิงในการลำดับเรื่อง โดยรวมก็ทำได้ดีนะ แต่ก็มีจุดที่ไม่สมเหตุสมผลและไม่ชวนเชื่ออยู่เยอะมาก (จนตอนนี้ก็ยังสงสัย โรงพิมพ์ของบ้านนางเกรซนี่เจ๊งหรือยัง) แต่สุดท้ายมันคือความโอเว่อร์ที่คนไทยยอมรับได้ เพราะปลายทางมันสนุก

 

ส่วนสิ่งที่เรามองว่า ฉลาดเกมส์โกง เป็นหนังที่จะยกระดับหนังไทยได้จริง ๆ ไม่ใช่ประเด็นเรื่องโปรดักชั่น หากแต่เป็นเรื่องของ story ที่จริง ๆ แอบดีใจร้อง finally มาตั้งแต่ตอนดู trailer แล้วว่า ในที่สุด วงการภาพยนตร์ไทยก็จะมีมากกว่าหนังรัก หนังผี และหนังตลกสักที

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *