รีวิว แดงพระโขนง Daeng Phra Khanong หนังไทยที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย

สวัสดีครับใครที่กำลังเบื่อๆ เซงๆ ไม่มีไรทำ ถ้าเป็นผมก็คงนึกถึง หนังไทย เรื่อง แดงพระโขนง Daeng Phra Khanong หนังผีไทย ตามเสต็ปแนวคอมเมดี้ขำๆ ประจำปี 2022 และวันนี้เราจะมาวิจารณ์ความคิดเห็นส่วนตัวให้ทุกคนได้อ่านก่อนจะไปดูหนังเต็มเรื่อง รวมถึงเนื้อเรื่องย่อ และ ตัวละครในเรื่อง และ จุดเด่นจุดด้อยต่างๆ ให้ทุกได้อ่านเพื่อเป็นตัวเลือกในการเลือกชมภาพยนต์ โดยที่ไม่มีการสปอยเนื้อหาอย่างแน่นอน

รีวิวหนังไทยน่าดู แดงพระโขนง Daeng Phra Khanong

วงการหนังไทยยังคงคึกคักในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ เพราะสุดสัปดาห์นี้ก็ถึงคราวของหนังผีไทย อีกเรื่องที่จะเข้าฉายใหม่ เป็นหนังผีที่แนวคิดและแนวคิดน่าสนใจทีเดียว เมื่อตำนานผีอมตะของไทยแตกหน่อเป็นอีกหน่อกับ ” แดง พระโขนง (2022) ” ฟังดูเหมือนเป็นส่วนเสริมของผู้สร้างตลกที่ซ้ำซากจำเจในจักรวาล แน่นอนว่าจังหวะและมุกตลกล้วนมีสไตล์ อารมณ์ขัน และความขยะแขยงผสมปนเปกัน
แดงพระโขนง เป็นเรื่องราวหลังจากผีนางนากที่ทุ่งพระโขนง สมเด็จโตได้นิมนต์พระรูปนางนากไปบำเพ็ญพรตที่ทุ่งพระโขนงกับพระสงฆ์ ความสงบสุขจึงกลับคืนมา 10 ปีต่อมา ผีเด็กอาละวาดทำร้ายคนก็ปรากฏตัวขึ้นที่ทุ่งพระโขนงอีกครั้ง ชาวบ้านเกรงว่าเป็นฝีมือของอ้ายแดงลูกนางนาก และสมเด็จโต ไม่ได้ใช้ร่างทรงบำเพ็ญตบะ ชาวบ้านทุ่งพระโขนงผวาผวาพยายามคืนความสงบให้หมู่บ้าน
มีเซอร์ไพรส์มากมายในการชมภาพยนตร์เรื่อง แดง พระโขนง หรือ เฉลิมพล ฑิฆัมพรธีรวงศ์ เรื่องแรกของ แจ๊ค แฟนฉัน หรือ เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ ที่กำกับด้วยมือเพื่อนอย่าง เอ็กซ์ วัชรพงศ์ ปัทมะ ซึ่งก็รู้ว่านี่คือพล็อตเรื่องที่ถูกพูดถึงมาอย่างยาวนานและถูกบ่มเพาะเต็มที่จนได้ เอ็ม พิคเจอร์ส และ ฟิล์มบางฝ้าย ของ หม่ำ จ๊กมก หรือ เพชรไท วงษ์คำเหลา ที่… ทั้งช่วยแกะสลักและช่วยประกอบเรื่องราว
อย่างแรกเลย จากตัวอย่างก็รู้ว่านี่คือหนังเรื่องเดียวกันที่ออกมาก่อนหน้านี้ “พี่มากพระโขนง” เป็นการผสมผสานระหว่างความสยองขวัญและตลกผ่านมุมมองของเด็กกลุ่มหนึ่งในเขตพระโขนง ทำให้มันดูใหม่และแตกต่างจากหนังเรื่องก่อนๆ อยู่แล้ว แต่ความจริงแล้วหนังเรื่องนี้ยกระดับไปอีกแนวคิดหนึ่ง เป็นหนังที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นภาคต่อจากพี่มากและชาวบ้านก็มีทัศนคติที่ดีต่อผี ไอ้แดงที่อยู่กับชาวบ้านเหมือนเด็กไม่มีพ่อแม่ชาวบ้านพระโขนงเหนือช่วยเหลือเกื้อกูลกันซึ่งเป็นแนวคิดที่ผู้ใหญ่มาก
แดงพระโขนง

การดำเนินเรื่องของภาพยนต์

แต่ภาพยนตร์ก็คือภาพยนตร์และต้องมีความขัดแย้งเพื่อให้เรื่องราวดำเนินไป บทนี้ชาวบ้านจึงเลือกที่จะไม่บอกเด็กว่าหงษ์เป็นผี เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ใกล้ชิดกันโดยไม่อาย สถานการณ์ที่ทำให้เจ้านายเริ่มสงสัยเร้ดและพยายามพิสูจน์ทุกวิถีทางว่าเขาเป็นผีดังที่เห็นในตัวอย่างภาพยนตร์บางส่วน
ต่อมาพอเห็นน้องเมลลิค อีฟ ไออุ่น ที่เล่นเป็นพี่แดง ยอมรับเลยว่าหน้าคล้าย แน็ก ชาลี ไตรรัตน์ ตอนเล่นหนัง “แฟนฉัน” มาก และรู้ว่านี่คือความตั้งใจจริงของแจ็คจริงๆ แต่พรแสวงและประสบการณ์การทำงานกับทีมงานภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน สามารถสร้าง Jack ด้วยวิธีการสร้างภาพยนตร์ในแบบของเขาเอง
หนังเรื่องนี้คือ ” หนังแดงพระโขนง ” ในทางหนึ่ง มันบอกเล่าเกี่ยวกับมิตรภาพที่บริสุทธิ์และไร้เดียงสา อะไรก็ตามที่ไม่ธรรมดาสามารถเติบโตกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ เหมือนกับเวลาที่เพื่อนของคุณเหยียบขี้สุนัขเมื่อคุณยังเป็นเด็ก ไล่ออกจากกลุ่มหรืออาจจะล้อเลียนกันภายในหนึ่งเดือน  เรื่องตลกหรือเรื่องตลกที่หลงทางในโครงเรื่องเสมอ แต่เนื้อเรื่องนั้นผู้กำกับถือว่าสนับสนุนหนังให้ความรู้สึกกลางๆไม่เข้มข้นแบบหนังจีนกวางตุ้งแต่ก็ไม่เบาจนรู้สึกไม่ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับโทนนั้น ภาพยนตร์ตลกเรื่องใหญ่ทั้งหมดมาพร้อมกับการเปิดตัว จุดนี้ผมว่าผู้กำกับทำได้ดี
แดงพระโขนง

งานภาพ ของหนังไทย กับฉากCGที่เกินคาด

งานภาพยนต์และจอเงิน. ทำสีคุมโทนหนังให้ดูดี นอกจากนี้ยังมีฉากการแสดง CG ที่น่าทึ่งอีกด้วย อย่างฉากบ้านๆ ที่ค่อยๆ เปลี่ยนไป รวมถึงการแต่งหน้าผีหลายๆ แดงพระโขนง ประวัติ ฉากก็รู้สึกดี ให้คนดูรู้สึกว่าการแต่งหน้าผีในหนังไทยยุคก่อนๆ โหดร้ายมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังมีภาพ CG ที่ดูเลอะเทอะนิดหน่อย เช่น คนกำลังกางแขน แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาร้ายแรง เพราะเช่นเดียวกับผู้สร้างภาพยนตร์ เขารู้จุดอ่อนของตัวเองและไม่ได้ใช้มันเป็นการแสดง เหมือนฉากมะนาวตกจากห้องใต้ดินในหนังตระกูลแม่นาคทุกเรื่อง ถือว่าเนื้อเรื่องเลี่ยง CG ได้ค่อนข้างช่ำชอง
ภาพยนตร์เรื่องนี้กับเพื่อนที่ดีที่สุดของเขาได้รับการเรียกเก็บเงินในฐานะผลงานการกำกับเรื่องแรกของ “Jack My Boyfriend” “เอ็กซ์-วัชรพงศ์ ปัทมะ”  ที่มาแนวคิดเหล่านี้คือก่อนที่จะไปปรึกษา “หม่ำ จ๊กมก” ที่มีส่วนร่วมและเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ภายใต้การสร้างภาพยนตร์ บังไฟ ของเขา แต่ความจริงแล้วแจ็คเพิ่งจะเปิดเผยว่า…เขามาเข้าฉากในฐานะ กรรมการ 2 คิวเท่านั้น (แต่ก็ยังถือว่าเป็นกรรมการอยู่)
แดงพระโขนงยังมีกลิ่นอายของโรงหนังไทยที่ยากจะกลืนกิน มีแนวคิดที่น่าสนใจค่อนข้างน้อย แต่การเล่าเรื่องและการซับลิเมชั่นของบทยังค่อนข้างล้มเหลว มันไม่ต่างอะไรจากหนังตลกโง่ๆ ที่แทบจะไม่ให้ความบันเทิงเลย เรื่องตลกเต็มไปด้วยเรื่องตลกซ้ำซาก นี่เป็นเรื่องตลกเกี่ยวกับชนชั้นหรือไม่ – อัตลักษณ์ของชนชั้นไม่ใช่เรื่องตลกในขณะนี้ นี่เป็นรูปแบบหนึ่งของการล่วงละเมิดทางวาจา
แดงพระโขนง

วิจารณ์หนัง แดงพระโขนง หลังดูจบโดยความคิดส่วนตัว

แดง พระโขนง เต็มเรื่อง พากย์ไทย พล็อตดูเหมือนหนังที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ดูได้ และหนังใสนี้ยังเต็มไปด้วยไข่มุกหยาบคายจำนวนหนึ่ง ใครแอบกังวลว่าพ่อแม่จะพาลูกไปดูหนังเรื่องนี้ โดยเฉพาะมุก คำหยาบที่เลี่ยงได้ แต่หนังทำให้มันตรงไปตรงมา คำหยาบคายกลายเป็นชื่อที่ทำให้ฉันทึ่งทุกครั้งที่ได้ยิน ภาพยนตร์ที่มีเด็ก ๆ กลับพังทลายลงต่อหน้าต่อตาฉันในขณะที่ผู้ใหญ่พยายามดันไข่มุกที่หยาบกร้านเข้าไปในผิวหนังของพวกเขาเพื่อแทรกซึมเข้าไปในพิษนี้
แดง พระโขนง เป็นหนังผีไทยที่ซ้ำซากที่สุด ไม่ต่างอะไรกับหนังเมื่อ 10-15 ปีที่แล้ว ดูหนังเรื่องนี้แล้วกระวนกระวายใจ แถมยังเต็มไปด้วยมุกตลกเอาใจ Gen Xers ไล่ทัน Baby Boomers การเล่าเรื่องของหนังก็แย่มากเช่นกัน เนื่องจากบทเป็นเพียงหยิบมือเดียว หนังไม่เสียเวลาเล่าเรื่องเดิมซ้ำทีละฉาก ผู้ซึ่งยอมรับว่าเขามักจะก้มลงมองนาฬิกาและพบว่าหนังกำลังหมุนอยู่ในอ่างอาบน้ำเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงเต็มๆ ก่อนที่ 30 นาทีสุดท้ายของเรื่องราวจะเริ่มต้นขึ้น
เรื่องราวความพยายามที่จะผูกมิตรกับแก๊งเด็กแว้นแห่งทุ่งพระโขนง ให้ความรู้สึกซ้ำซาก ฉากย่านนี้ คล้ายดูละครทีวีก่อนข่าว ยืดไปมาได้ ตัดเป็นโฆษณาได้ เนื้อเรื่องแทบจะไม่ดำเนิน และเด็กๆ ต้องเล่นตามน้ำพร้อมกับมุกตลกที่ผู้ใหญ่บังคับให้ทำ มันพยายามที่จะตลกเกี่ยวกับอะไร? แต่ไม่ขำเพราะตลกเด็กคือมนุษย์ที่เกลียดกัน
เสียงเพลงเป็นอีก… เปิดมาตอนแรกก็ดีใจแล้ว เนื่องจากหนังใช้เพลงประกอบเดียวกับนางนาก เวอร์ชั่นปี 2542 ทำให้คุณขนหัวลุกด้วยความหวาดกลัวและความคิดถึง แต่เมื่อหนังดำเนินไปโดยที่เรื่องราวไม่ขยับไปไหน เสียงที่น่าดึงดูดใจนี้คอยตัดและแบ่งส่วนตลอดทั้งเรื่องอย่างน่าหงุดหงิด
ความหล่อของแดง พระโขนง ถือว่ามีความหลากหลาย แต่อย่างน้อยก็ไม่มีอะไรโดดเด่น เขาเป็นนักแสดงตลกที่สวมบทบาทเป็นตัวตลก ตัวละครบางตัวมันเติมเต็ม ตัวละครบางตัวไม่ต้องการมันด้วยซ้ำ แต่การคัดเลือกนักแสดงเด็กก็ถือว่าน่าพอใจทีเดียว มันยังไม่สมบูรณ์แบบแม้ว่า แต่ก็มีศักยภาพเพียงพอที่จะช่วยรักษาภาพยนตร์ทั้งเรื่องตลอดแนวชายฝั่ง ในอารมณ์หวานอมขมกลืน
แต่แดงพระโขนงยังคงสนุกกับการเล่าเรื่องและนำเสนอเรื่องราวเกือบทั้งหมด แต่สามารถพลิกหลังมือได้อย่างกระทันหันในช่วง 10 นาทีสุดท้ายของเรื่อง ตามค่าเริ่มต้น ไข่อีสเตอร์ของภาพยนตร์คือองค์ประกอบที่ดีที่สุดของเรื่อง แค่ฉากเดียวก็ทำให้สถานการณ์ของ แดง พระโขนง เหลือเชื่อได้ จนต้องยอมรับตามตรงว่าเผลอร้อง “ว้าว!” ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ
กลายเป็นว่าหนังแทบพังไปต่อหน้า ในย่อหน้าสุดท้ายของเรื่องมีหน่วยกู้ภัยช่วยชีวิตฟิล์มแดงพระโขนง แม้ว่าหนังจะล้มเหลวอย่างมหันต์ในแทบทุกองค์ประกอบ แต่เพราะพลังของไข่อีสเตอร์ที่หนังวางไว้ในตอนท้ายช่วยชูหนังให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ นี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องพิสูจน์ตัวเอง บอกเลยว่า…โดนสปอยล์ตั้งแต่วันแรกแน่นอน!

นักแสดงนำกับการแสดงที่ยอดเยี่ยมเกินอายุ

ในบรรดาการแสดงของเด็กๆ บอกได้คำเดียวว่าน่ารักจริงๆ แถมไม่อายใครเป็นมืออาชีพสุดๆต้องชมเชยนักแสดงนำ น้องเมลิค เอฟี่ ไอกูน น้องมากิ มาชิดะ น้องโบ๊ท คำสิงห์ น้องไบค์ วีค สุรชัย และน้องเอ็มเจ ซุปเปอร์เท็น ทั้ง 5 คนคือน้องคนนี้ เส้นหลักของเรื่อง เหมาะกับหนังครอบครัวจริงๆ ยังมีตัวประกอบอีกเพียบอย่าง หม่ำ จ๊กมก, นุ้ย เชิญยิ้ม, ฮาย อาภาพร และ โป๊งเหน่ง พูดได้เลยว่าขำหนักมาก
แดงพระโขนงเป็นหนังที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่แค่ตลกเท่านั้น แต่ฉากสยองขวัญที่น่าเศร้าก็ทำได้ดีเช่นกัน เนื้อเรื่องตอนใกล้จบอาจทำให้ผู้ชมน้ำตาไหลได้ เพราะมันไม่ใช่แค่ความสนุกอีกต่อไป แต่ก็มีฉากซึ้งๆ แม้แต่ฉากป๊อปปี้เลิฟหรือความรักของมิตรภาพก็บรรยายได้ครบรส บอกว่าคุณไม่ควรพลาดพระโขนงสีแดง คุณเบิกตากว้างและอ้าปากกว้างในช่วงสิบนาทีสุดท้าย อย่าพลาดโอกาสไปชมพร้อมกัน 31 มีนาคมนี้
เซอร์ไพรส์สุดท้ายคือ 10 นาทีสุดท้ายของหนัง เหมือนโจทย์ของผู้สร้างหนังคือต้องให้หนังที่คนดูอยากดูจนจบก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะ 10 นาทีสุดท้ายคือที่สุดจริงๆ อย่าลืมว่าเรื่องราวจบลงด้วยมาเอดาวิการ์หรือมาริโอในฐานะแขกรับเชิญในภาพยนตร์ที่ให้ความรู้สึกราวกับเป็นจักรวาล แต่หนังเรื่องนี้ตีบทแตกยิ่งกว่า ทำให้ “แดงพระโขนง” เป็นหนังที่ยกระดับตัวเองขึ้นไปอีกขั้น ไม่น่าแปลกใจเลยที่จะมีเสียงปรบมือในตอนท้ายของภาพยนตร์ แดงพระโขนงเต็มเรื่อง ขอให้สนุกกับมัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *