รีวิว เรื่อง ผี เล่า

รีวิว เรื่อง ผี เล่า

 

 

 

 

เรื่อง ผี เล่า Haunted Tales หนังผีไทยหลอน ๆ หนังกระแสดีติด Top 10 หนังน่าดูใน Netflix หนังไทยน่าดู    ผลงานของ ศุภกร เหรียญสุวรรณ ที่ควบทั้งตำแหน่งผู้กำกับและผู้เขียนบท ดูหนังออนไลน์ เรื่องราวความสยองขวัญของ 3 คน 3 เรื่องหลอน “อยู่ในรถ” “ไปผุดไปเกิด” และ “ใบลาน” ได้นักแสดงนำฝีมือดีอย่างเป้ อารักษ์, ปราง กัญญ์ณรัณ และ หมาก ปริญ แต่ละเรื่องมีความน่ากลัวมากน้อยแตกต่างกัน ดูหนังฟรี  แต่การันตีมีสะดุ้งถึงขั้นทำใจหล่นไปถึงตาตุ่มแน่นอน ว่าแต่จะหลอน สั่นประสาทแค่ไหน ไปติดตามกับรีวิวภาพยนตร์ เรื่อง | ผี | เล่า Haunted Tales กันค่ะ

 

รีวิว เรื่อง ผี เล่า เนื้อเรื่อง

 

รีวิว เรื่อง ผี เล่า เรื่อง ผี เล่า เป็นภาพยนตร์จะเล่าเรื่องสยองขวัญที่เป็นเรื่องสั้น 3 เรื่องมารวมกัน อันได้แก่ ‘มันอยู่ในรถ’ จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับนักธุรกิจหนุ่มที่ไม่ได้ขาวสะอาดเท่าไหร่ และในช่วงเวลาที่เขากลับบ้านด้วยแท็กซี่นั้นก็ต้องประสบพบเจอกับความสยองขวัญในรถ ตามมาด้วยเรื่อง ‘ใบลาน’ ที่เล่าเรื่องของนักเขียนนิยายสยองขวัญที่ได้รับอีเมลปริศนาเล่าถึงตำนานของสมุดใบลาน ทำให้เขาเอาแรงบันดาลใจเรื่องนี้มาเขียนจนต้องพบกับเรื่องสยองขวัญเสียอีก อีกเรื่องคือภาพยนตร์สั้นเรื่อง ‘ไปผุดไปเกิด’ ซึ่งเล่าเรื่องของหญิงสาวคนหนึ่งที่พยายามเอาชีวิตรอดในโรงแรมผีดุ โดยเธอต้องการปลดปล่อยวิญญาณร้ายในนั้น หนังผีไทย

 

 

 

 

อยู่ในรถ (Taxi)

 

ในช่วงของพาร์ตแรกประเดิมเปิดเรื่องมาได้ค่อนข้างขึงขังดุดันพอสมควร หนังเปิดเรื่องมาแบบไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงใดๆ เพียงแค่ไม่ถึง 5 นาทีแรกก็เข้าประเด็นได้อย่างรวดเร็ว หนังพาร์ตนี้ได้ เป้ อารักษ์ กับ เอก ธเนศ มาประชันบทบาทกันแบบซอฟต์…หอมปากหอมคอ แต่ดูเหมือนว่านักแสดงรุ่นใหญ่รายหลังจะวินๆ เฉือนชนะนักแสดงรุ่นน้องไปได้ด้วยฝีมือ เป้ อารักษ์ ยังดูติดเป็นการแสดง ประกอบกับบทไม่ส่งเสริมเขาสักเท่าไหร่

 

 

ในขณะที่ เอก ธเนศ มาแบบนิ่งๆ แต่ทรงพลังแทบจะทุกช็อต อีกทั้งคาแรกเตอร์ตัวละครของเขาก็ดูจะมิติให้คนดูได้นึกคิดตามไปต่อ หนังผสมผสานความหลอนสไตล์หนังผี กับพล็อตแนวหนังจับตัวประกันได้อย่างลงตัว กลายเป็นมุมมองใหม่แบบที่ค่อยได้เห็นในหนังไทยสักเท่าไหร่ แต่ก็น่าเสียดายที่ความรวบรัดของหนังพาร์ตนี้ ค่อนข้างมาไวไปไว ปุบปับก็หักเลี้ยวและปิดฉากลงด้วยบทสรุปแบบง่ายๆ แฝงด้วยคติสอนใจแบบเชยๆ

 

คาแรกเตอร์พีท เป็นหนุ่มเจ้าเล่ห์ อารมณ์ร้อน หนุ่มเป้แสดงดี สีหน้าแววตาโหด ดุดัน สมบทบาท แต่ผีที่เล่นด้วยกัน ดูยังห่างไกลความหลอนพอสมควร แต่เพราะการแสดงของหนุ่มเป้ที่เอาอยู่ ทำให้เรื่อง อยู่ในรถ ไม่น่าเบื่อ ดูได้ เอฟเฟกต์ดูน่ากลัว สมจริง ความสยองอยู่ระดับปานกลางถึงต่ำ ถ้าดำเนินเรื่องให้กระชับขึ้นกว่านี้อีกนิดน่าจะสนุกขึ้น หนังให้ข้อคิดดี

 

อยู่ในรถ ได้ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ร่วมแสดงด้วยโดยเขารับบทเป็น คำรณ เหรียญสุวรรณ (นามสกุลเดียวกับผู้กำกับ) คนขับรถแท็กซี่สุดลึกลับ คาแรกเตอร์นิ่ง ๆ กุมความลับไว้เยอะ แสดงได้สมบทบาท ยิ่งฉากโดนยิงทำเนียนเหมือนตายจริง

 

 

 

 

 

 

ไปผุดไปเกิด (Stuck)

 

ถัดมาในพาร์ตที่สองของเรื่อง ที่เพิ่มบรรยากาศความวังเวงให้กับตัวหนังได้เป็นอย่างดี ปราง กัญญ์ณรัณ มาทำหน้าที่แบกรับหนังตอนนี้เอาไว้เพียงคนเดียว แต่ก็เกือบจะไม่รอดซะทีเดียว ต้องยอมรับว่าเนื้อหาพาร์ตค่อนข้างชวนติดตาม เป็นสไตล์พล็อตผีแนวสืบสวนคลายปมปริศนา คนดูจะค่อยๆ ลุ้นหาเบาะแสไปตามตัวละครทีละเรื่อยๆ แต่หนังก็เล่าเรื่องแบบราบเรียบ ไม่มีจุดไหนพีคสุดๆ หลอนสุดๆ เต็มไปด้วยสูตรสำเร็จเดิมๆ ที่เคยเห็นในหนังผีมาหลายเรื่องแล้ว  เรื่อง ผี เล่า เต็มเรื่อง hd

และก็ได้พบเจอกับปัญหาเดิมอีกครั้ง อีกวิธีการเล่าเรื่องที่เหมือนไปไม่สุดทาง ล่อลวงคนดูไปเกือบจะฟินได้อยู่แล้วเชียว กลับตัดบทและหักเลี้ยวเข้าสู่บทสรุปไม่ได้เหนือความคาดหมายเลยแม้แต่นิดเดียว อีกทั้งยังออกจะไปในทิศทางที่แปลกประหลาดไปสักหน่อยด้วย เพราะอยู่ๆ นางเอกของเราก็กลายเป็นหมอผีมาเองเสียอย่างนั้น และก็เช่นเดิมหนังก็ทิ้งท้ายด้วยคำสอนใจที่แสนเชยเอาไว้อีกรอบ

 

 

ใบลาน (Book of the Truth)

 

ปิดท้ายกับพาร์ตที่สาม ที่ต้องยอมรับว่าเป็นพาร์ตที่บทหนังค่อนข้างดูมีมิติมากที่สุดในทั้ง 3 เรื่องแล้ว การหยิบเอาประเด็นความเชื่อแต่โบราณกาลของใบลานมาเป็นประเด็นเล่าเรื่อง เป็นสิ่งแปลกใหม่ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย หนังได้สร้างบรรยากาศความขวัญผวาไปกับความวังเวงแบบไทยโบราณที่มีความน่าเกรงขามอยู่ในตัว แต่กลับน่าเสียดายที่เมื่อออกมาดูภาพรวมทั้งหมดแล้ว หนังพาร์ตนี้กลับไม่พบจุดไหนที่จะทำให้หวาดกลัวได้เต็มที่สักช่วงได้เลย

 

อีกหนึ่งตอนที่น่าสนใจ เปิดเรื่องน่าสนใจมาก ๆ คอนเซ็ปท์ยังน่าติดตาม มีการเซ็ทสถานที่ปูเรื่องราวให้เราเตรียมรับรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นได้ดี แต่จังหวะในการเล่าบางช่วงก็เหมือนดูรวบรัดไปเสียหน่อย แนวคิดเรื่องใบลานเจ๋งนะ ถ้าเอามาขยี้ให้หนักมันจะเป็นเรื่องนึงที่มีแนวคิดที่น่ากลัวเลยแหละ นักแสดงอย่างหมาก-ปริญ เราว่าเขาแสดงดีนะ แต่ด้วยบทที่ไม่ส่งสักเท่าไหร่ ในภาพรวมทั้งหมดมันเลยดูน่าเสียดาย   เรื่อง ผี เล่า 2021 เต็มเรื่อง

 

สรุปคือ 3 เรื่องสั้นในนี้ไม่ได้มีเรื่องไหนน่าประทับใจเลยสำหรับผมแล้ว ยกเว้นเพียงแต่ว่าคุณต้องการฆ่าเวลาและหวังเรื่องจำนวนเรื่องมากกว่า มันก็พอดูแบบไปวัดไปวาได้

 

 

รีวิว เรื่อง ผี เล่า

 

 

งานโปรดัคชั่น

โปรดัคชั่นโดยภาพรวมสำหรับเรื่องนี้ หากเทียบในไทยกันเองแล้วก็มาในระดับกลางๆ ครับ หนังสั้นแต่ละตอนนั้นเล่าเรื่องในสถานที่เดียว จบในสถานที่เดียว ไม่ได้มีงานสร้างที่น่าสนใจ การจัดฉากจัดแสงก็น่าเบื่อ ไม่ว่าการพยายามจัดแบบสมจริงหรือสาดสีเดียวทั้งห้อง แต่สิ่งที่ผมไม่ค่อยปลื้มเลยก็คือการออกแบบผี ไม่ว่าจะมาจากการแต่งหน้าทำผมจริงๆ ตั้งแต่แรก

 

 

หรือแม้กระทั่งการใช้เทคนิคพิเศษต่างๆ ที่พยายามให้ผีมีลักษณะที่ดูเป็นผีและดูหลอนขึ้น คือมันไม่เวิร์คเลย อันนี้คือเหมือนดูละครสมัยยี่สิบปีที่แล้วจริงๆ หรือถ้าเทียบเป็นฮอลลีวูด เทคนิคพวกนี้อาจจะเก่าเกินสี่สิบปีเลยด้วยซ้ำ มันซ้ำซากจำเจาน่าเบื่อ เหมือนทำตามต่อๆ กันมาโดยไม่คิดดัดแปลงให้เข้ากับภาพยนตร์ตนเองหรือวิธีการที่เหมาะกับยุคสมัยนี้เท่าไหร่ น่าผิดหวัง   เรื่องผีเล่า ออนไลน์

 

รีวิว เรื่อง ผี เล่า

 

 

 

ความรู้สึกหลังดู

 

เรื่อง ผี เล่า จึงเป็นภาพยนตร์สยองขวัญไทยที่ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าผิดหวัง ในด้านเนื้อเรื่องบางเรื่องพล็อตเชยมากซ้ำซาก บางเรื่องก็น่าเบื่อ บางเรื่องก็รู้สึกว่าเร่งรีบไป เล่าไม่รู้เรื่อง ทำเป็นหนังยาวเลยน่าจะดีกว่า เสียงประกอบของหนังก็ทำได้ไม่ดีนัก ทำให้ฉากตกใจหลายฉากไม่เวิร์ค มันออกแนวทำให้แสบแก้วหูน่ารำคาญมากกว่า งานโปรดัคชั่นโดยภาพรวมถือว่ากลางๆ หากมองในมุมหนังไทย มันไม่ได้ถึงขั้นเป็นของราคาถูก แต่ก็ไม่ได้ดูสมราคาการดูหนังในโรงเท่าไหร่ งานเทคนิคพิเศษไม่ว่าจะจากการแต่งหน้าผีหรือใช้วิชวลเอฟเฟ็คช่วยก็ดูดาดๆ เน้นทำง่ายเข้าว่า ไม่ได้น่าสนใจนัก…ใครเป็นคอหนังสยองขวัญไทย ชอบดูหนังแบบรวมหนังสั้นเน้นจำนวนเรื่อง อยากหาหนังฆ่าเวลาเล่น ลองชมในโรงภาพยนตร์ได้เลยจ้า! เรื่องผีเล่า netflix

 

 

ในภาพรวมของ เรื่อง ผี เล่า มันเลยกลายเป็นว่าไม่มีความน่ากลัวจากผีเลยสักนิด เนื้อเรื่องก็ไม่ได้น่าสนใจมากพอ เหมือนจะดี แต่ดันออกมาน่าเสียดาย และมันก็ยังไม่น่าติดตามมากพอสักเท่าไหร่ สรุป…นี่คือเรื่องผีที่เปรียบดั่งนิทานกล่อมนอน

 

 

 

รีวิว เรื่อง ผี เล่า นักแสดง

รีวิว เรื่อง ผี เล่า

 

 

 

รีวิว เรื่อง ผี เล่า หมาก ปริญ ทำหน้าที่แบกรับหนังทั้งพาร์ตเอาไว้ได้สบายๆ การแสดงของเขาสามารถไว้วางใจได้ ผู้ชมต้องทึ่งกับฉากที่เขาต้องเล่นและเพ้อเองอยู่คนเดียว อินเนอร์ต่างๆ ออกมาอย่างน่าหวั่นเกรง แต่…ก็ต้องมีแต่ในหนังพาร์ตนี้อยู่ดี เพราะในท้ายที่สุดหนังก็มาเผชิญหน้ากับการเล่าเรื่องที่ไม่สุดทาง บทที่เหมือนจะปูทางมาดี สร้างมิติเอาไว้ค่อนข้างน่าสนใจ กลับล้มเหลวเหมือนแหกโค้ง เมื่ออยู่ๆ ก็รวบรัดตัดตอนสรุปจบแบบหักศอกอีกครั้ง ทำให้สิ่งที่สาธยายเล่ามาทั้งเรื่องนั้น กลับไม่มีอะไรให้น่าสนใจ และแทบจะไม่มีความน่ากลัวเลยสักนิด

 

หนุ่มหมากหล่อมาก แสดงดี สีหน้าแววตา ชวนหลอน ความน่ากลัวมีต่อเนื่อง หลายซีน ดูแล้วสะดุ้งตัวโยน เนื้อเรื่องน่าติดตาม แต่บางช่วงดำเนินเรื่องช้าเกิ้น ชวนง่วง ถ้าตัดให้สั้นลงสักนิดน่าจะสนุกขึ้นเยอะ จัดระดับความสนุกของหนังอยู่ระดับกลาง ๆ แต่ได้เห็นหน้าหล่อ ๆ ของหนุ่มหมากหนังสนุกขึ้นเยอะ

 

 

นักแสดงนำทั้งสามคน แสดงดีสมบทบาท เอาอยู่กับเรื่องที่ได้รับ มุมกล้องหลอน เพลงประกอบได้ฟีลหนังสยองขวัญ ดำเนินเรื่องช้าบ้างเร็วบ้าง เนื้อเรื่องน่าสนใจ ความหลอนมากน้อยคละเคล้ากันไป โดยรวมให้ 7.5/10 ถือว่าเป็นหนังผีไทย ที่ทำดีเรื่องหนึ่ง ใครชอบหนังสยองขวัญลองรับชมกันดู กับเวลา 1.37นาที ไม่ถือว่าสูญเปล่า แฝงข้อคิดดี สามารถรับชม เรื่อง | ผี | เล่า Huanted Tales ได้ทาง Netflix ผ่านกล่องทรูไอดี

 

 

สรุปโดยภาพรวม

 

โดยสรุปในภาพรวมแล้ว เรื่อง ผี เล่า ก็เป็นหนังผีที่ไม่ได้ชวนขนลุกขนพองสยองขวัญอะไรขนาดนั้น หนังกลายเป็นการสะท้อนประเด็นเรื่องกฎแห่งกรรมและสอดแทรกด้วยข้อคิดในการดำรงชีวิตอยู่เสียมากกว่า บทหนังยังเต็มไปด้วยปัญหาอยู่เต็มไปหมด อีกทั้งเรื่องเวลาในการเล่าเรื่องที่จำกัดก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หนังไม่สามารถเล่าเรื่องได้อย่างเต็มที่ หนังทั้ง 3 ตอนยังไม่สามารถส่งคนดูไปได้ถึงสุดทาง

 

แต่กระนั้นหนังเรื่องนี้ก็ไม่ใช่หนังที่แย่อะไร เพราะหนังก็สร้างความบันเทิงและพอจะดูได้เพลินๆ อยู่ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังแอบฉุกคิดอยู่เลยว่า เรื่องราวทั้ง 3 ตอนของหนังเรื่องนั้น อาจจะคล้ายรายการซีรีส์เตือนใจอย่าง “ฟ้ามีตา” ที่อาจจะปรับโทนเป็นเวอร์ชั่นสยองขวัญ หรืออาจจะเป็นซีรีส์เรื่องผี ที่มักจะนำมาออนแอร์ทางโทรทัศน์ ทุกคืนวันพุธ เมื่อประมาณ 10-20 ปีที่แล้ว หนังบางตอนยังสามารถนำเอาไปขยายเป็นหนังเรื่องยาวได้สบายๆ แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีเวลาและพื้นที่เพียงพอที่จะยัดเยียดทุกสิ่งออกมาให้สมบูรณ์แบบได้

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *